Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2012

Những lưu ý khi chọn sơ đồ nối dây cho nhà máy điện

Sơ đồ nối dây giữa các cấp điện áp cần phải thoả mãn các yêu cầu kỹ thuật sau:

- Số lượng máy phát điện nối vào thanh góp điện áp máy phát phải thỏa mãn các điều kiện sao cho khi ngừng làm việc một máy phát lớn nhất, các máy còn lại vẫn đảm bảo đủ cung cấp cho phụ tải ở điện áp máy phát và phụ tải ở điện áp trung (trừ phần phụ tải cho các bộ hoặc các nguồn khác nối vào thanh góp điện áp trung có thể cung cấp được).
- Công suất mỗi bộ máy phát- máy biến áp không được phép lớn hơn dự trữ quay của hệ thống.
- Chỉ được phép ghép bộ mf-mba hai cuộn dây vào thanh góp điện áp nào mà phụ tải cực tiểu ở đó lớn hơn công suất của bộ này. Có như vậy mới tránh được lúc phụ tải cực tiểu bộ này mới không phát hết công suất hoặc công suất phải chuyển qua hai lần biến áp,làm tăng tổn hao và gây quá tải cho máy biến áp ba cuộn dây. Nếu dùng mba tự ngẫu làm mba liên lạc th́ không cần điều kiện này.
- Khi phụ tải điện áp máy phát nhỏ, để cung cấp cho nó có thể lấy rẽ nhánh từ các bộ mf-mba, nhưng công suất lấy rẽ nhánh không vượt quá 15% công suất của bộ.
- Máy biến áp ba cuộn dây chỉ sử dụng khi công suất truyền tải qua cuộn dây này không nhỏ hơn 15% công suất truyền tải qua cuộn dây kia. Đây không phải là điều qui định mà chỉ là điều cần chú khi sử dụng máy biến áp ba cuộn dây. Như đă biết, tỉ số công suất giữa các cuộn dây trong máy biến áp ba dây cuốn là: 100/100/100 ; 100/66,7/66,7 ; hay 100/100/66,7 nghĩa là cuộn dây có công suất thấp nhất cũng bằng 66,7% công suất định mức. Do đó nếu công suất truyền tải qua cuộn dây nào đó quá nhỏ sẽ không tận dụng được khả năng tải của nó,
- Không nên dùng quá hai máy biến áp ba cuộn dây hoặc tự ngẫu để liên lạc hay tải điện giữa các cấp điện áp vì sơ đồ thiết bị phân phối sẽ phức tạp hơn.
- Máy biến áp tự ngẫu chỉ nên dùng khi cả hai phía điện áp trung và điện áp cao đều có trung tính nối đất trực tiếp (U ³ 110Kv).
- Khi công suất tải lên điện áp cao lớn hơn dự trữ xoay của hệ thống thì phải đặt Ưt nhất hai máy biến áp.
- Không nên nối song song hai máy biến áp hai cuộn dây với mba ba cuộn dây vì thường không chọn được hai máy biến áp có tham số phù hợp để vận hành song song.
- Sau khi vạch được tất cả các phương án có thể, ta tiến hành phân tích sơ bộ ưu điểm, nhược điểm các phương án về mặt kinh tế và kỹ thuật để loại trừ bớt một số phương án rõ ràng không hợp lư và chỉ giữ lại các phương án hợp lý để luận chứng tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét